27.10 2022

CHUYÊN ĐỀ “VẬN DỤNG HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀO BÀI TOÁN THỰC TẾ”

Để biết Toán học thú vị, lôi cuốn và ứng dụng trong đời sống hằng ngày ra sao, mời các bạn đến với chuyên đề “Vận dụng hệ thức lượng trong tam giác giải quyết các bài toán thực tế” của Tổ Toán Trường TH, THCS và THPT Tân Phú.
Các tình huống thực tế tưởng là rất khó để tính toán, đo đạc lại được các học sinh lớp 10 giải quyết một cách dễ dàng thông qua việc vận dụng các công thức lượng giác, các bạn hãy cùng theo hoạt động của các Team nhé!
Đầu tiên, team chúng mình sẽ đưa các bạn đi tham quan một vòng quanh trường và dừng chân tại sân bóng đá. Team mình bắt đầu dùng giác kế, thước cuộn đo chiều cao của ngôi trường Tân Phú yêu thương. Chúng mình phân công nhiệm vụ, cùng nhau đo đạc, thu thập số liệu, dựa vào kiến thức thầy dạy xử lí số liệu…. Và cuối cùng chúng mình đã tìm ra được chiều cao của ngôi trường. 
Team thứ hai cũng sẽ đưa các bạn tham quan sân trường và dừng lại ở vòng cung của khối văn phòng nhà trường. Tại đây, team mình bắt đầu tiến hành đo đạc khoảng cách giữa hai vật ở vòng cung có các vật cản ngăn cách. Team chúng mình phối hợp rất là ăn ý, sử dụng giác kế rất thành thạo. Sau 15 phút miệt mài làm việc team chúng mình đã thu thập được số liệu, xử lý số liệu và đã đo đạc được khoảng cách giữa hai vật bất kỳ. 
Team cuối cùng sẽ đưa các bạn tham quan khu vực sau của trường chúng mình và dừng chân tại hồ bơi siêu đẹp. Hồ bơi trường mình nước rất trong xanh, đây là nơi các học sinh trường mình rất yêu thích. Team tụi mình tiến hành đo đạc một chiếc thuyền bên trong hồ bơi và bến thuyền bên ngoài hồ bơi theo yêu cầu của thầy mình đó các bạn. Sau 20 phút làm việc cùng nhau, tụi mình đã dùng thước cuộn, giác kế và các bí kíp thầy dạy trên lớp, tụi mình đã hoàn thành nhiệm vụ. 
Thông qua việc học tập thực tế này, chúng mình cảm thấy rất hứng thú và yêu thích trong việc học tập môn Toán. Việc học Toán của chúng mình thật vui thú khi được hoạt động, hợp tác làm việc cùng nhau, chúng mình thêm gắn kết yêu thương và cùng nhau tiến bộ hơn trong học tập. 
Việc thực hiện chuyên đề “Vận dụng hệ thức lượng trong tam giác giải quyết các bài toán thực tế” nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục nhà trường theo nguyên tắc “Học đi đôi với hành, lí luận gắn liền với thực tế, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”.