28.11 2022

CHUYÊN ĐỀ “ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN GIÚP HỌC SINH TÌM HIỂU CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 10”

Sáng 24/11/2022, Tổ Ngữ văn Trường TH, THCS và THPT Tân Phú vinh dự tổ chức buổi chuyên đề cấp cụm: “ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN GIÚP HỌC SINH TÌM HIỂU CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 10”. Buổi chuyên đề gồm hai phần: phần 1, báo cáo lí thuyết diễn ra trong không khí tích cực chia sẻ, cởi mở và phần 2 đã khép lại với tiết dạy minh họa báo cáo dự án thành công tốt đẹp.   
Về chủ đề văn hóa, việc bảo tồn di sản văn hoá dân tộc là vấn đề vô cùng cấp thiết, bởi văn hóa là những yếu tố làm nên giá trị đặc sắc của mỗi cộng đồng được xác lập từ lịch sử nhiều nghìn năm của đất nước. Vì vậy, chủ đề văn hóa được lồng ghép vào nhiều bộ môn, trong đó có bộ môn Ngữ văn, điển hình là trong Văn bản thông tin chương trình Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo). Tuy nhiên việc tiếp cận, nâng cao hiểu biết, bồi đắp tình yêu - niềm tự hào và ý thức bảo tồn những những giá trị văn hóa dân tộc thông qua bài học về Văn bản thông tin trong chương trình Ngữ văn lớp 10 không phải là điều dễ dàng.  
Hiểu được điều đó, Tổ Ngữ văn Trường TH, THCS và THPT Tân Phú đã tổ chức dạy học dự án nhằm giúp học sinh tìm hiểu, tiếp cận các loại hình văn hóa một cách dễ dàng hơn và không cảm thấy bị khô khan hay nhàm chán.  
Thông qua việc dạy học dự án tìm hiểu về các loại hình văn hóa qua Văn bản thông tin, học sinh có cơ hội được phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin; nâng cao năng lực tưởng tượng và sáng tạo; rèn luyện các kĩ năng thuyết trình, kĩ năng viết văn bản thuộc lĩnh vực báo chí, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thiết kế mỹ thuật, hội hoạ,… Điều này được minh chứng rõ ràng qua các podcast, các tạp chí, tập san, poster, inforgraphic, mô hình, tranh vẽ,…vô cùng ấn tượng. 
Với tầm nhìn “Khai phóng tiềm năng, đào tạo thế hệ công dân toàn cầu”; Trường TH, THCS và THPT Tân Phú đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động học tập dự án nhằm giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất để từ đó học sinh tự tin khẳng định bản thân, trở thành người công dân toàn cầu trong xu thế hội nhập của thế kỉ XXI.