Thực hiện nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ đáp ứng chương trình GDPT 2018, tổ Tiếng anh Tiếng Anh Trường TH – THCS – THPT Tân Phú đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học với chuyên đề “DẠY HỌC TÍCH HỢP 4 KỸ NĂNG TRONG MỘT ĐƠN VỊ BÀI HỌC TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP 10”
Sau phần cơ sở lí luận, tổ đã thực hiện dạy thực nghiệm, trong đó, kế hoạch bài dạy được giáo viên thiết kế với 4 kĩ năng nghe – nói – đọc - viết:
Phần warm-up: học sinh vận dụng kỹ năng đọc để đoán các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam thông qua các gợi ý có sẵn. Qua đó, học sinh trả lời những câu hỏi gợi mở để dẫn vào bài học.
Phần từ vựng: học sinh kết hợp kỹ năng đọc để đoán nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh, nghe phát âm và đọc từ để chỉnh sửa phát âm, cuối cùng là đặt câu với từ vựng vừa được học.
Kỹ năng nghe (Listening skills) được lồng ghép trong hoạt động nghe và chọn đáp án được đề cập đến trong bài. Qua hoạt động này, học sinh không những được rèn luyện kỹ năng nghe mà còn nắm được nội dung chính của bài đọc.
Kỹ năng đọc (Reading skills): kỹ năng scanning, skimming được giáo viên củng cố và học sinh luyện tập thông qua các dạng bài tập True/ False, Multiple choice. Từ đó học sinh rút ra được Chiến lược đọc (Reading Strategy) và áp dụng làm bài tập vận dụng cá nhân.
Kỹ năng nói (Speaking skills) được lồng ghép trong tiết học thông qua các câu hỏi vận dụng. Đặc biệt là phần lấy khảo sát của các bạn học sinh về xu hướng du lịch sinh thái (ecotourism) so với các hình thức du lịch khác và lập biểu đồ so sánh, trình bày bằng Tiếng Anh. Hoạt động này học sinh luyện tập và phát triển tốt được kỹ năng nghe (phỏng vấn bạn cùng nhóm) – đọc (đọc các ví dụ tham khảo, ý kiến của bạn cùng nhóm) – nói (thuyết trình về kết quả khảo sát của nhóm).
Kỹ năng viết (Writing skills): hoạt động mở rộng là học sinh viết 1 travel blog kể lại chuyến đi du lịch/ trải nghiệm của bản thân.
Sau đây, chúng ta cùng theo dõi một số hình ảnh hoạt động của chuyên đề: