02.01 2024

Chuyên Đề: Thiết Kế Và Tổ Chức Dạy Học Theo Định Hướng Stem Trong Chuyên Đề Mở Đầu Về Điện Tử Học Nhằm Định Hướng Nghề Nghiệp Thuộc Lĩnh Vực Tự Động Hóa

“Với sự phát triển của khoa học và công nghệ hiện nay thì việc sử dụng các loại cảm biến cho các hoạt động diễn ra trong ngôi nhà của chúng ta và một số hoạt động của cuộc sống là điều tất yếu. Việc lựa chọn cảm biến cho từng mục tiêu cụ thể cũng phải được nghiên cứu kĩ, vừa đảm bảo hoạt động hiệu quả trong từng mạch điện ứng dụng, vừa phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của người sử dụng”.

Để học sinh dễ dàng ghi nhớ kiến thức và vận dụng các loại cảm biến một cách hiệu quả Tổ Lí - Hóa - Sinh - Công Nghệ Trường TH, THCS và THPT Tân Phú đã tổ chức chuyên đề "THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM TRONG CHUYÊN ĐỀ MỞ ĐẦU VỀ ĐIỆN TỬ HỌC NHẰM ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP THUỘC LĨNH VỰC TỰ ĐỘNG HÓA” tạo điều kiện cho học sinh được tham gia các hoạt động:    

  •   Tìm hiểu thông tin về ngành tự động hóa: Các trường đại học đào tạo, khối xét tuyển, nhu cầu xã hội, những phẩm chất và yêu cầu cần có của lĩnh vực này.
  •   Tìm hiểu về các loại cảm biến: cảm biến ánh sáng, cảm biến chuyển động.
  •   Trải nghiệm thiết kế và chế tạo mạch điện tử đơn giản sử dụng arduino và cảm biến.
  •   Triển lãm giới thiệu sản phẩm.

Như vậy, thông qua các hoạt động trên đã kích thích sự tò mò, hứng thú và sự sáng tạo của học sinh khi thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời nghiên cứu và thiết kế mạch điện tử đơn giản giúp học sinh hiểu hơn về thiết bị đầu vào và đầu ra, hiểu hơn về chức năng và hoạt động của một số cảm biến thông dụng như: cảm biến ánh sáng, cảm biến chuyển động. Từ đó các em hiểu sâu hơn về một phần công việc của kĩ sư tự động hóa, biết được những phẩm chất và yêu cầu cần có của lĩnh vực này, cũng như nhu cầu và sự phát triển của nghề trong tương lai.