06.12 2023

Chuyên Đề: “Ứng Dụng Phương Pháp Học Tập Cộng Tác Giúp Phát Triển Kỹ Năng Speaking Cho Học Sinh Lớp 10 Theo Chương Trình GDPT 2018”

Thực hiện nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ đáp ứng chương trình GDPT 2018, tổ Tiếng Anh Trường TH – THCS – THPT Tân Phú đã tổ chức chuyên đề “ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP CỘNG TÁC GIÚP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SPEAKING CHO HỌC SINH LỚP 10 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018”

Sau phần cơ sở lí luận, tổ đã thực hiện dạy thực nghiệm, trong đó, kế hoạch bài dạy được giáo viên thiết kế với phương pháp học tập cộng tác.

Phần warm-up: học sinh được khám phá các từ liên quan bài học thông qua việc mô tả bằng Tiếng anh và các nhóm sẽ cùng brainstorming các từ vựng liên quan chủ đề Adventure. 

Phần từ vựng: học sinh sẽ được thực hành phương pháp Think-Pair-Share trong việc học tập cộng tác để tiếp nhận các từ vựng mới. 

Phần While-speaking và Post-Speaking: Phương pháp học tập cộng tác được lồng ghép một cách khéo léo và hiệu quả trong tiết học phát triển Kỹ năng nói (Speaking skills). Học sinh được thảo luận để tìm ra cấu trúc cuả một bài nói mô tả tranh. Qua việc trao đổi ý kiến và quan điểm theo cặp có cùng số (Phương pháp Numbered Heads Together) giúp học sinh mở rộng hiểu biết của mình, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, học hỏi từ người khác. Sau đó Giáo viên sử dụng phương pháp hoán đổi số giữa các nhóm (Jigsaw) để tạo nhóm mới tạo thêm môi trường thảo luận để phát triển ý tưởng và khả năng Speaking của học sinh. Thảo luận mở ra cơ hội để học sinh học hỏi từ ý kiến và quan điểm của người khác. Học sinh có thể nhận thức được các quan điểm đa dạng và học cách tôn trọng sự khác biệt trong quan điểm của các bạn.

Sau tiết học đầy hứng thú và tích cực, mà ở đó mỗi bạn học sinh trở thành một Leader, trở thành một mảnh ghép không thể thiếu trong việc lĩnh hội kiến thức, các bạn Tan phu-ers dần nhận thức rõ ràng hơn: "học tập không chỉ là học một mình mà còn là sự tương tác, cộng hưởng cùng nhau – Synergize our vibes – Energize our tribes”

Sau đây, chúng ta cùng theo dõi một số hình ảnh hoạt động của chuyên đề: