22.01 2024

CHUYÊN ĐỀ “ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC TIẾP CẬN PHẦN TRI THỨC NGỮ VĂN”

Khổng Tử từng dạy học trò rằng “Biết mà học không bằng thích mà học, thích mà học không bằng vui say mà học”. Nhằm đáp ứng Chương trình Ngữ Văn theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực và tạo sự hứng thú, chủ động cho người học, Tổ Ngữ Văn trường TH, THCS và THPT Tân Phú đã tổ chức chuyên đề “ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC TIẾP CẬN PHẦN TRI THỨC NGỮ VĂN” lồng ghép bài học trong trò chơi một cách hợp lí để học sinh vừa học vừa chơi thật hiệu quả, bài học trở nên sinh động, gần gũi, đồng thời tạo sự hứng thú học tập, kích thích sự chú ý, tập trung cho học sinh, giúp học sinh hình thành và khắc sâu kiến thức một cách tự nhiên và chủ động nhất.


Học sinh đã được tham gia các hoạt động học lí thú với các trò chơi như Tiếp sức đồng đội “Trí nhớ của ta đây”, “Bông hoa điểm mười” và các trò chơi cá nhân như “Ong về tổ”. Trong đó, học sinh sử dụng kỹ thuật làm việc nhóm, khăn trải bàn để chia sẻ kiến thức về đặc trưng thể loài chèo mà các em tìm hiểu trong giờ học. Đồng thời, tiết học cũng chứng kiến các sản phẩm video minh họa về thể loại chèo vô cùng hấp dẫn và ấn tượng qua phương pháp dạy học trực quan, giúp cho các bạn trong lớp có thể tiếp cận kiến thức theo một cách mới hơn và tiết học trở nên sinh động hơn.


Như vậy, trong tình hình nền giáo dục đang đổi mới không ngừng, việc sáng tạo trong giảng dạy Ngữ văn đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường học tập tích cực, hạnh phúc cho thế hệ công dân toàn cầu. Bằng cách ứng dụng phương pháp trò chơi học tập, giáo viên có thể khuyến khích sự sáng tạo, tăng cường kỹ năng ngôn ngữ, và giúp học sinh yêu thích môn học ngữ văn hơn. Qua đó, mở cánh cửa cho sự đam mê và khám phá văn học cho học sinh thông qua trò chơi học tập!